Đóng cừ tràm gia cố nền đất yếu Cách tính toán kết cấu trong thi công cừ tràm

Đóng cừ tràm gia cố nền đất yếu Cách tính toán kết cấu trong thi công cừ tràm

Bạn đang tìm hiểu thông tin về cây cừ tràm dùng để gia cố đất nền? Tính toán kết cấu như thế nào? Qua bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin mới nhất để giúp các bạn.

Cọc cừ tràm trong gia cố nền đất yếu

Cừ tràm được người dân chọn lọc và khai thác từ những khu rừng có cây tràm 4 – 5 năm. Loại này thường được tìm thấy ở các tỉnh miền tây nước ta, được sử dụng rất nhiều trong gia cố nền đất yếu. Ngoài ra các công trình thủy lợi cũng được áp dụng, kết hợp phên tre, rọ đá. Dùng thay thế cho cọc bê tông, cọc tre giúp đem lại các khoản chi phí tiết kiệm.

Đóng cừ tràm gia cố nền đất yếu Cách tính toán kết cấu trong thi công cừ tràm
Đóng cừ tràm gia cố nền đất yếu Cách tính toán kết cấu trong thi công cừ tràm

Mỗi loại vật liệu để gia cố đất nền đều có những ưu điểm cũng như nhược điểm khác nhau. Đem so sánh cọc cừ tràm với cọc bê tông cốt thép thì có rất nhiều ưu điểm vượt trội. Khả năng sử dụng như nhau nhưng sẽ tích hợp cho các công trình khác nhau.

Có thể bạn muốn xem: báo giá cừ tràm

Sử dụng cây cừ tràm làm cọc gia cố nền đất yếu

Các công trình lớn hàng trăm năm qua đã sử dụng cừ tràm để gia cố. Từ thuở loại vật liệu bê tông cốt thép còn chưa được phổ biến. Việc gia cố nền yếu là điều không thể bỏ qua trước khi thi công các công trình. Một số công trình tại Thành Phố Hồ Chí Minh sử dụng cừ tràm vẫn tồn tại đến ngày hôm nay. Cư xá Thanh Đa, công trình chợ Tân Quy Tây,… Những công trình này có tải trọng lớn nhưng khi sử dụng cừ tràm lại có thể tồn tại đến ngày hôm nay. Đó là những công trình thi công đúng quy trình. Còn tồn tại vài công trình do thi công sai dẫn đến nghiêng, sụt lún. Điển hình là chung cư nghiêng 45cm trên đường võ văn kiệt hiện nay.

Cách tính toán kết cấu cừ tràm trong thi công

Khi thi công cừ tràm không có thông số như bê tông cốt thép. Cần có những nhà thầu có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công để xây dựng. Phải thi công đúng cách, đúng tiêu chuẩn cọc cừ thì mới có hiệu quả tốt. Nhưng không vị những yêu cầu khắt khe mà chúng ta không áp dụng.

Lợi ích cừ tràm trong thi công xây dựng

Theo khảo sát thực tế về độ chịu lực của đất nền thì có thể chịu được trên 8 tấn/m2. Đặc biệt phù hợp với các công trình trệt, nhà 5 tầng trở xuống. Nhưng còn phụ thuộc vào diện tích mặt nền. Bởi diện tích mặt nên tỷ lệ nghịch với khả năng chịu tải. Lợi ích mang lại:

Làm giảm hệ số rỗng của tầng đất nền

Tăng độ chịu tải của đất nền

Kết hợp phên tre và rọ đá sẽ gia cố bờ kè sông, hồ, tạo vương tạm để thi công cầu.

Phù hợp cho các nền đất ướt, ẩm,…

Phù hợp với phần đa các loại móng như: móng đơn, móng bè, móng băng,… Theo bảng thiết kế sẽ có từng loại cừ tràm nào sẽ phù hợp với từng loại móng. Hiện nay trong xây dựng thường sử dụng móng băng và móng đơn để xây dựng.

Đối với nhà cấp 4 thì thích hợp kết hợp gia cố móng đơn cừ tràm. Tiết kiệm rất nhiều về chi phí vận chuyển cũng như thi công. Đối với những nhà 3 tầng trở lên thì nên sử dụng móng băng. Để đảm bảo tuyệt đối vùng đất thi công nên khảo sát các căn hộ gần kề về nền móng những năm gần đây.

Đóng cừ tràm gia cố nền đất yếu Cách tính toán kết cấu trong thi công cừ tràm
Đóng cừ tràm gia cố nền đất yếu Cách tính toán kết cấu trong thi công cừ tràm

Tính toán kết cấu trong thi công
N = 4000 x (e0-eyc) / (pixd^2 x (1+eo))

Trong đó:

§ Thông số N: Là số lượng cọc thi công

§ Thông số d: Là đường kính của cọc cừ tràm

§ Thông số e0: Là độ rỗng tự nhiên của đất

§ Thông số eyc: Là độ rỗng yêu cầu cần thiết

Dựa vào công thức trên ta thấy:

Đất yếu vừa theo thống kê có độ sệt IL = 0,55 ÷ 0,60 . Cường độ chịu tải thiên nhiên của đất là R0 = 0,7 ÷ 0,9 kG/cm2. Khi đó sẽ đóng 16 cọc cho 1m2.

Đất yếu có thống kê độ sệt là IL = 0,7 ÷ 0,8. Cường độ chịu tải thiên nhiên của đất là R0 = 0,5 ÷ 0,7 kG/cm2. Đóng 25 cọc cho 1m2.

Đất yếu quá có thống kê độ sệt là IL > 0,80 , Cường độ chịu tải thiên nhiên của đất là R0 < 0,5 kG/cm2. Khi đó cần phải đóng 36 cọc cho 1m2.

Dựa vào 22TCN 262-2000 thì đóng cọc cây tre sẽ đóng 25 cọc/1m2. Đóng cọc cừ tràm trên nền đất yếu là 16 cọc/1m2. Phải đóng cừ rộng ra ngoài diện tích móng. Mỗi cạnh mở rộng từ 0,1 – 0,2m để giảm sự cắt của cung trượt. CÓ nhiều công trình điển hình như điển hình là chợ Tân Quy Tây, trụ sở cư xá Thanh Ða. Do tiến trình thi công diện tích đóng cừ tràm bị thu hẹp nhiều. Đóng thụt sâu vào bên trong các cạnh móng dẫn đến tình trạng lún.

Có những công trình phức tạp đóng mọi phía trước rồi mới tiến hành đóng dần vào trong. Điều này tạo sự nén chặt nền đất trong phạm vi đóng cừ. Thực chất không tác dụng gì mà chỉ cực cho việc thi công. Vì cừ không lèn chặt được đất bùn.

Lưu ý khi tính toán móng cừ tràm

Về độ sâu của đáy móng cừ tràm. Một số nhà thầu với thói quen đặt đầu cừ phải nằm dưới mực nước ngầm. Ðiều này đưa tới việc phải đặt đáy móng hơi sâu, gây bất lợi cho thi công nhất là vào mùa mưa. Các tài liệu địa chất cho thấy: ở vị trí cao hơn mạch nước ngầm, đất vẫn ẩm thấp, độ bão hòa cao. Do vậy đủ độ ẩm để đầu cừ tràm không bị khô và sẽ không bị mục. Bởi vậy, tùy theo chất đất bên trên mực nước ngầm. Mang thể chọn đầu cừ tràm cao hơn mực nước ngầm, miễn sao đầu cừ luôn ẩm ướt.

Đóng cừ tràm gia cố nền đất yếu Cách tính toán kết cấu trong thi công cừ tràm
Đóng cừ tràm gia cố nền đất yếu Cách tính toán kết cấu trong thi công cừ tràm

Nhiều nhà thầu thi công xong cừ là phủ lên đầu cừ một lớp cát dày. Khi thi công vậy, chịu áp lực đáy móng cát có thể chui xuống bùn. Hay len vào các kẽ rỗng bên trên của lớp bê tông lót. Cuốn vào dòng chảy, cát cũng có thể bị chuyển dịch. Các công trình kề bên đào móng, cát sụt lở, chiều dày lớp cát đệm thi công không đều nhau… Điều này là do những nguyên nhân gây nghiêng hoặc lún.

>> Xem thêm: Biện pháp thi công ép cọc cừ tràm

Bình luận về bài viết này